วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2555
กิจกรรมการเรียนการสอน
        จารย์ให้นักศึกษานำเสนอผลงาน การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็ก ซึ่งแต่ละกลุ่มจะทำการจับฉลากเพื่อนำหัวข้อที่ได้เช่น การจัดกิจกรรมเล่านิทานโดยใช้ big book การจัดกิจกรรมเล่นนิทานโดยใช้สืออิเล็กทรอนิกส์เช่น วีดีโอ วีซีดี เป็นต้น
        ซึ่งกลุมของข้าพเจ้าได้หัวข้อ การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาโดยการเปิด วีซีดี ให้น้องดู กลุ่มของข้าพเจ้าได้ไปจัดกิจกรรมกับน้องชื่อ น้องกาฟิลด์ กำบังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล1 โรงเรียนอนุบาลวัดลาดพร้าว ซึ่งในตอนแรกที่เข้าไปทำความคุ้นเคยกับน้องนั้น น้องยังรู้สึดเขินอายไม่กล้าพูดด้วยและเมื่อทำความคุ้นเคยไปได้สักพัดนึง น้องเริ่มมีการพูดคุยกับพี่มากขึ้น จึงเปิดวีซีดี เรื่อง ทอมแอนด์เจอรี่ให้น้องดู พร้อมกับสังเกตพฤติกรรมของน้องตามไปด้วย
เนื้อหาการเรียนการสอน
        พฤติกรรมที่เด็กแต่ละคนแสดงออกนั้นย่อมมีความแตกต่างกันออกไปตามองค์ประกอบต่างๆ เช่น วัย การอบรมเลี้ยงดูของผูใกล้ชิด สติปัญญาของเด็กที่แตกต่างกันออกไป และรวมถึงสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวเด็กด้วย ซึ่งเด็กแต่ละคนจะมีพฤติกรรมแสดงออกมาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับปัจจับข้างต้นด้วย ดังจะเห็นได้จากการนำเสนอการจัดกิจกรรมของแต่ละกลุ่มที่มีผลออกมาแตกต่างกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะได้เด็กที่มีอายุแตกต่างกัน เป็นต้น
เนื้อหาเพิ่มเติม
พัฒนาการของภาษาและการพูดในเด็กปกติ
แรกเกิด-1 เดือน ได้ยินเสียงดัง, ได้ยินเสียงพูดอาจหันเวลาตื่นเต็มที่ สะดุ้ง ผวา กะพริบตา หยุดฟังเริ่มทำเสียงในคอ
2 เดือน สนใจเวลามีคนใกล้และพูดคุย สบตา ยิ้ม ส่งเสียงอ้อแอ้
3-4 เดือน หันหาเสียงพูด (ข้างๆ) ส่งเสียงโต้ตอบ ทำเสียง "อาอือ" หัวเราะเสียงดัง
6-9 เดือน หันหาเสียงกระดิ่งข้างๆ บนและล่าง เล่นเสียงสูงๆ ต่ำๆ เริ่มมีเสียงพยัญชนะ
10-12 เดือน ทำตามคำสั่งง่าย ๆ โดยท่าทางประกอบคำสั่ง (One Step Command Without Gesture) เปล่งเสียงซ้ำๆ เลียนเสียงพูด พูดอย่างมีความหมาย 1 คำ
12-15 เดือน พูดคำโดยที่มีความหมาย 3-6 คำ พูดเลียนคำท้าย
15-18 เดือน ทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้ 1 ขั้น (One Step Command Without Gesture) พูดคำที่มีความหมายทีละ 1-2 คำติดกัน ชี้อวัยวะร่างกายตามบอกได้
2 ปี เข้าใจ "บน ล่าง ข้าง ๆ " พูดเป็นวลี 2-3 คำ พูดอาจไม่ชัด และตะกุกตะกัก แต่คนในครอบครัวฟังเข้าใจประมาณครึ่งหนึ่ง
3 ปี รู้จักเพศของตนเอง พูดเป็นประโยค 3-4 คำได้ มักใช้เฉพาะคำสำคัญที่เป็นเนื้อหา เช่น คำนาม กริยา บางคำอาจไม่ชัด แต่คนทั่วไปจะฟังเข้าใจประมาณครึ่งหนึ่ง
4 ปี เข้าใจคำวิเศษณ์ เช่น ร้อน เย็น ใหญ่ เล็ก รู้จักสี 4 สี พูดเรียงลำดับในประโยคได้ถูก เล่าเรื่องให้คนทั่วไปฟังเข้าใจได้ คำพูดส่วนใหญ่จะชัดเจน และมีจังหวะปกติ ยกเว้นบางพยัญชนะเช่น ส, , ,
5 ปี เข้าใจความหมายของศัพท์ คำตรงข้าม และคำเหมือน ใช้ไวยากรณ์ได้ถูกต้อง อธิบายความหมายได้ พูดชัดเกือบทั้งหมด จังหวะปกติ
8 ปี เข้าใจก่อน-หลังได้ดี สามารถพูดเป็นประโยค เรียบเรียงได้ เช่นเดียวกับผู้ใหญ่
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนการสอน
        ทราบถึงพํฒนาการทางภาษาของเด็กแต่ละวัยซึ่งจะมีความแตกต่างกันและสามารถนำไปส่งเสริมและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กให้เหมาะสมตามวัยได้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น