วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2555
กิจกรรมการเรียนการสอน
        - อาจารย์สอนเรื่องการใช้สื่อ และการเข้าถึงสื่อต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อที่จะนำมาเล่นให้เพื่อนๆ ฟัง
        - ให้นักศึกษาคิดออกแบบข้อความประชาสัมพันธืมาคนละ 1 เรื่อง
        - ให้นักศึกษา ศึกษาถึงหลักการในการประชาสัมพันธ์ต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบใดบ้าง
เนื้อหาการเรียนการสอน
        อาจารย์อธิบายถึงรูปแบบของกสรสื่อสารในรูปแบบต่างๆ เช่น การเล่าข่าว การเล่าประสบการณ์ของตนเอง การโฆษณา นั้น สิ่งเหล่านี้เมื่อมองจากภายนอกอาจไม่เห็นว่าเป็นการสื่อสารที่ชัดเจน แต่เมื่อศึกษาและวิเคราะห์อย่างถ่องแท้แล้วนั้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกระการสื่อสารด้วยกันทั้งสิ้นซึ่งอาจแตกต่างกันเพียงแค่รูปแบบเท่านั้น
เนื้อหาเพิ่มเติมนอกเหนือจากการเรียนการสอน
องค์ประกอบของการประชาสัมพันธ์
     องค์ประกอบของการประชาสัมพันธ์  หากพิจารณาถึงกระบวนการติดต่อสื่อสารแล้ว มีองค์ประกอบใหญ่ ๆ 4 ประการด้วยกัน คือ (ปฤฐฎาง จันทร์บุญเรือง, 2547, หน้า 31-33)
     1. องค์กรและสถาบัน หมายถึง กิจการที่บุคคลหรือคณะบุคคลได้จัดทำขึ้นโดยประสงค์ที่จะดำเนินการใด ๆ ในสังคมให้ลุล่วงไปตามความปรารถนาของบุคคลหรือคณะบุคคลนั้น
     2. ข่าวสารประชาสัมพันธ์ (message) หมายถึง เนื้อหาสาระ เรื่องราวหรือสัญลักษณ์ ภาษา สัญญาณต่าง ๆ รูปภาพ เครื่องหมาย ฯลฯ ที่สามารถสื่อความหมายหรือนำไปตีความหมายเป็นที่รู้และเข้าใจกันได้ ข่าวสารประชาสัมพันธ์จะมีเนื้อหาสาระที่มีความหมายแก่ผู้รับเสมอ และต้องสอดคล้องไม่ขัดแย้งกับระบบค่านิยม (value system) ความเชื่อหรือปทัสถานของกลุ่ม (group norm) นอกจากนี้ต้องมีความกระชับ ชัดเจนเข้าใจง่าย ตลอดจนไม่เกิดความยุ่งยากในการรับสาร
     3. เครื่องมือในการสื่อสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ หมายถึง สื่อที่องค์กร สถาบัน เลือกมาใช้ในการนำข่าวสารประชาสัมพันธ์ขององค์กรไปสู่ประชาชน โดยพิจารณาจากคุณสมบัติของสื่อ ความสำคัญของสื่อ วัตถุประสงค์ ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของกระบวนการสื่อสาร
     4. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับประชาชน ซึ่งคำว่า ประชาชน มีความหมายกว้างไกลครอบคลุมถึงสมาชิกทุกคนของสังคม และมีความหลากหลายแตกต่างกันทั้งอายุ เพศ การศึกษา ฐานะทางเศรษฐกิจ/สังคม ภูมิลำเนา ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีกลุ่มเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์ขององค์กร จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
          4.1 กลุ่มประชาชนภายใน เป็นกลุ่มบุคลากรในองค์กรตั้งแต่ระดับผู้บริหารเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความสัมพันธ์และผูกพันกับองค์กร มีผลประโยชน์ร่วมกันกับองค์กรดังนั้น งานประชาสัมพันธ์จึงเข้ามามีบทบาทในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ในองค์กร
          4.2 กลุ่มประชาชนภายนอก เป็นกลุ่มประชาชนที่ประกอบไปด้วยกลุ่มคนที่มีความสัมพันธ์กับองค์กร เช่น กลุ่มลูกค้า กลุ่มผลประโยชน์ หรือกลุ่มคนทั่วไปที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการดำเนินกิจการขององค์กร เป็นต้นว่า กลุ่มคนในละแวกใกล้เคียง กลุ่มสื่อมวลชน กลุ่มผู้นำความคิดเห็น ทั้งนี้เพื่อชี้แจงชักชวนให้กลุ่มดังกล่าวมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานขององค์กร ทำให้องค์กรดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่น
สิ่งที่ได้จากการเรียนการสอน
        - ได้ทรายถึงรูปแบบของการสื่อสารว่าไม่จำเป็นต้องสื่อสารกันโดยตรงเพียงเท่านั้นอาจสื่อสารกันโดยอ้อย โดยอาจผ่านสื่อกลาง ต่างๆ เช่นการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น